Nâng cao chất lượng, hướng tới sự hài lòng của người bệnh

08:29 - Thứ Hai, 07/08/2017 Lượt xem: 10042 In bài viết

ĐBP - Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh được xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm; đồng thời cũng là giải pháp quan trọng của ngành Y tế tỉnh nhằm nâng cao chất lượng khám chữa bệnh (KCB). Nhờ đó, chất lượng KCB, đặc biệt là công tác KCB cho người nghèo, trẻ em dưới 6 tuổi và các đối tượng chính sách từng bước được cải thiện, nâng cao. Y đức, tinh thần thái độ phục vụ và quy tắc ứng xử của nhân viên y tế được tăng lên. Tuy nhiên, trên thực tế vẫn còn xảy ra tình trạng thiếu bác sỹ, kỹ thuật viên chuyên khoa tại tuyến tỉnh, tuyến huyện; trình độ chuyên môn của đội ngũ cán bộ y tế mới được tuyển dụng chưa đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ; chất lượng chẩn đoán và điều trị bệnh tại một số cơ sở KCB còn nhiều hạn chế, nhất là y tế tuyến xã, phường, thị trấn. Nhân dân còn phản ánh về trình độ chuyên môn, tinh thần thái độ phục vụ bệnh nhân của một bộ phận cán bộ y tế; cơ sở hạ tầng của một số bệnh viện chưa được quan tâm đúng mức...

 

Bệnh nhân khám bệnh tại Trung tâm Y tế TP. Điện Biên Phủ.

Xác định chất lượng KCB phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau, như: cơ cấu nhân lực, cơ sở vật chất, trang thiết bị, vật tư y tế, cơ chế chính sách… Trong đó, nhân lực là yếu tố hàng đầu. Vì vậy, để nâng cao chất lượng dịch vụ KCB, đáp ứng sự hài lòng của người bệnh, đặc biệt là tại tuyến huyện, xã; Ban Chấp hành Đảng bộ Sở Y tế đã ban hành Nghị quyết chuyên đề về nâng cao chất lượng KCB hướng tới sự hài lòng của người bệnh giai đoạn 2016 - 2020. Với mục tiêu, tiếp tục xây dựng hệ thống KCB theo hướng công bằng, hiệu quả và phát triển; nâng cao chất lượng dịch vụ y tế, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của nhân dân về bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe, giảm tỷ lệ mắc bệnh và tử vong, góp phần cải thiện nguồn nhân lực. Ngành chú trọng công tác đào tạo và đào tạo lại để nâng cao trình độ chuyên môn cho cán bộ, đặc biệt là cán bộ mới được tuyển dụng, để đáp ứng được nhiệm vụ chuyên môn. Tiếp tục đầu tư nâng cấp cơ sở vật chất, trang thiết bị cho các cơ sở KCB, ưu tiên cho các xã vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số trên cơ sở thực hiện phân vùng theo Bộ tiêu chí quốc gia về y tế xã. Tăng cường công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho cán bộ, đảng viên nâng cao ý thức trách nhiệm, y đức, thái độ phục vụ người bệnh cho cán bộ y tế. Thực hiện tốt quy chế chuyên môn và các quy trình kỹ thuật; đảm bảo cung ứng đủ thuốc, hóa chất và vật tư tiêu hao; kiện toàn và nâng cao chất lượng, hiệu quả của Hội đồng Thuốc và điều trị; tăng cường kiểm tra việc kê đơn, bình bệnh án, bình đơn thuốc tại bệnh viện. Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính phục vụ công tác KCB; tổ chức thực hiện cải tiến quy trình khám bệnh tại bệnh viện theo hướng dẫn tại Quyết định số 1313 của Bộ Y tế. Ngành cũng đặc biệt quan tâm triển khai thực hiện Thông tư 07 của Bộ Y tế về quy tắc ứng xử của cán bộ, viên chức trong các đơn vị sự nghiệp y tế và các quy định về y đức, đổi mới toàn diện phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh. Tăng cường công tác chỉ đạo tuyến, chuyển tuyến theo Thông tư số 14 của Bộ Y tế về việc chuyển tuyến giữa các cơ sở KCB…

Với các giải pháp sát thực, phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương; đảm bảo đúng theo quy định, hướng dẫn của Bộ Y tế, công tác KCB của ngành Y tế tỉnh có chuyển tích cực, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của nhân dân. Đến nay, số giường bệnh quốc lập toàn tỉnh 1.730 giường; đạt 30,5 giường bệnh/vạn dân; tỷ lệ bác sỹ/vạn dân là 12,1; dược sỹ đại học/vạn dân là 1,2... Việc thực hiện các dịch vụ y tế theo phân tuyến chuyên môn kỹ thuật đã tăng lên đáng kể, từ 50% (năm 2010) lên 84,1% (năm 2016). Hàng năm, các cơ sở KCB trong toàn tỉnh khám cho trên 960.000 lượt người bệnh, điều trị nội trú hơn 79.000 lượt, điều trị ngoại trú trên 6.000 lượt, kê đơn cấp thuốc tuyến xã hơn 416.000 lượt. Trung bình 1 người dân được khám 1,82 lượt/năm. Trong 6 tháng đầu năm 2017, đã khám bệnh cho hơn 500.000 lượt bệnh nhân (tăng 4,2% so với cùng kỳ năm 2016); điều trị nội trú trên 55.200 lượt; điều trị ngoại trú 3.800 lượt; kê đơn cấp thuốc tuyến xã cho 182.277 lượt bệnh nhân. Ngành cũng tiếp tục duy trì thực hiện hiệu quả Đề án Bệnh viện vệ tinh, đó là Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã triển khai thực hiện tốt 12 gói kỹ thuật đã được chuyển giao từ Bệnh viện Hữu Nghị Việt Đức (trong đó, có 2 gói kỹ thuật phẫu thuật sọ não và nối mạch là kỹ thuật khó và phức tạp); được Bệnh viện Tim Hà Nội hỗ trợ 18 gói kỹ thuật thuộc các chuyên ngành: điện tâm đồ cơ bản, siêu âm tim và can thiệp tim mạch; cử các bác sỹ chuyên ngành đi học tập và chuyển giao các kỹ thuật tại Bệnh viện K trung ương…

Nhằm thay đổi nhận thức, thái độ, phong cách phục vụ người bệnh của cán bộ y tế, rèn kỹ năng giao tiếp, ứng xử, lấy sự hài lòng của người bệnh làm trung tâm phục vụ; là thước đo đánh giá hiệu quả công tác KCB và chất lượng bệnh viện, thời gian qua, Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã triển khai hiệu quả Kế hoạch Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế, hướng tới sự hài lòng của người bệnh của Bộ Y tế. Cơ sở vật chất của Bệnh viện ngày càng được hoàn thiện với hệ thống máy móc, thiết bị y tế được đầu tư hiện đại, đầy đủ để thực hiện Xquang cắt lớp vi tính, phẫu thuật nội soi ổ bụng, máy tán sỏi ngoài cơ thể, máy chạy thận nhân tạo, các loại máy nội soi; đồng thời, không ngừng cải tiến quy trình KCB, triển khai thực hiện nhiều kỹ thuật mới, chuyên sâu, tạo niềm tin, uy tín với người bệnh. Với 438 cán bộ, viên chức (trong đó, 96 bác sỹ) có trình độ, nhiệt huyết làm việc tại 31 khoa, phòng và 1 trung tâm trực thuộc, tập thể cán bộ, nhân viên y tế Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã và đang nỗ lực nâng cao chuyên môn nghiệp vụ, đáp ứng nhu cầu KCB ngày càng cao của người dân. Chỉ trong 6 tháng đầu năm 2016, đơn vị đã KCB bảo hiểm y tế cho hơn 15.700 lượt bệnh nhân; công suất sử dụng giường bệnh luôn đạt hơn 100%. Bệnh viện chú trọng đào tạo nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao; đồng thời tăng cường phối hợp với các bệnh viện tuyến trên, các chuyên gia đầu ngành về trực tiếp tham vấn, phẫu thuật nhiều ca bệnh khó, đáp ứng tối đa nhu cầu, nguyện vọng của người bệnh.

Bài, ảnh: Minh Thùy
Bình luận