Bài học từ các vụ xe trọng tải lớn tự gây tai nạn

08:21 - Thứ Sáu, 26/04/2019 Lượt xem: 8094 In bài viết
ĐBP - Trong thời gian từ 31/3 - 9/4, trên quốc lộ 279 (từ Km72 - Km67) đã xảy ra 3 vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng, làm lật 3 xe ô tô có trọng tải lớn. Những vụ xe trọng tải lớn tự gây tai nạn liên tiếp xảy ra đã gióng lên hồi chuông cảnh báo đối với những người điều khiển phương tiện đi trên đường đèo dốc, nhiều cua phải chú ý, đảm bảo an toàn. Ðồng thời, các cơ quan chức năng cần khảo sát, kiểm tra lại các hệ số kỹ thuật của hạ tầng giao thông tại khu vực.

3 vụ lật xe trọng tải lớn xảy ra vừa qua, các phương tiện đều di chuyển theo hướng Tuần Giáo - Ðiện Biên. Theo kết quả điều tra, xử lý các vụ tai nạn của Cảnh sát giao thông cho thấy: Cả 3 xe tự gây tai nạn đều là xe đầu kéo, kéo theo rơ mooc chở hàng trọng tải lớn. Tai nạn xảy ra ở vị trí đường xuống dốc, cua. Cả 3 lái xe không sử dụng rượu bia, ma túy hoặc các chất kích thích khác khi điều khiển phương tiện, song đều là người chưa có kinh nghiệm điều khiển xe đi đường đèo dốc (1 trong 3 lái xe bị tai nạn lần đầu tiên chạy tuyến đường Tây Bắc) nên khi điều khiển xe xuống dốc đã vi phạm quy trình, thao tác an toàn như: Không kiểm tra các thiết bị an toàn trước khi xuống dốc; không về số thấp, xuống dốc với tốc độ cao và sử dụng phanh liên tục... dẫn dến hệ thống phanh bị mất tác dụng, không điều khiển được phương tiện dừng lại an toàn đã tự gây tai nạn.

 

Cảnh sát giao thông phân luồng giao thông để xử lý vụ tai nạn lật xe trên địa bàn TP. Ðiện Biên Phủ.

Thượng tá Trần Văn Vang, Phó Trưởng phòng Cảnh sát giao thông (Công an tỉnh) cho biết: Dự báo thời gian tới, số lượng xe đầu kéo, kéo theo rơ mooc sẽ tiếp tục gia tăng qua địa bàn tỉnh. Từ các vụ xe đầu kéo tự gây tai nạn giao thông xảy ra liên tục trong thời gian gần đây, để phòng ngừa, làm giảm tai nạn giao thông trên địa bàn, Phòng Cảnh sát giao thông đã đề nghị với Ban An toàn giao thông tỉnh, Sở Giao thông Vận Tải và Công ty Cổ phần Ðường bộ 226 quan tâm, giải quyết một số nội dung như: Kiểm tra, rà soát, phát hiện và kịp thời khắc phục những sơ hở, thiếu sót của hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông và báo hiệu giao thông đường bộ trên quốc lộ 279 qua địa bàn, nhất là các đoạn đèo dốc quanh co, khuất tầm nhìn… nguy cơ xảy ra tai nạn cao. Khẩn trương lắp đặt biển hạn chế tốc độ đối với xe có trọng tải lớn, xe đầu kéo; lắp gờ giảm tốc tại đoạn đường cong, dốc; biển cảnh báo đường đèo dốc, quanh co nguy hiểm, nhắc nhở lái xe xuống dốc về số thấp, đi chậm; đảm bảo quy chuẩn của đường tránh, cứu nạn... Các lực lượng chức năng phải tăng cường công tác kiểm tra, tuần tra, kiểm soát, tuyên truyền, hướng dẫn đội ngũ lái xe trên đoạn đường đèo dốc chấp hành nghiêm Luật Giao thông đường bộ; điều khiển xe trên đường đèo dốc phải kiểm tra thiết bị an toàn, đi chậm và chấp hành chỉ dẫn, báo hiệu đường bộ. Xử lý nghiêm đối với các hành vi như: Sử dụng rượu bia, chất ma túy hoặc các chất kích thích khác; vi phạm về tốc độ; chở quá trọng tải; không chấp hành quy định về sử dụng làn đường. Bên cạnh đó, các cơ quan chức năng cần tăng cường sự phối hợp với lực lượng cảnh sát giao thông trong quá trình điều tra, giải quyết các vụ tai nạn giao thông như: Kiểm tra nồng độ cồn, chất ma túy đối với lái xe; kiểm tra trọng tải, xác định tốc độ trong dữ liệu hành trình, giám định hệ thống an toàn đối với phương tiện... làm căn cứ kết luận nguyên nhân xảy ra vụ tai nạn giao thông một cách khách quan, toàn diện, xử lý đúng người vi phạm, đúng quy định pháp luật.

Bài, ảnh: Nhật Phương
Bình luận

Tin khác

Back To Top