Tiết kiệm chi tiêu thời dịch bệnh

15:21 - Thứ Ba, 24/08/2021 Lượt xem: 2238 In bài viết

ĐBP - Dịch bệnh Covid-19 kéo dài và tiếp tục có diễn biến phức tạp ảnh hưởng tiêu cực tới việc làm, thu nhập của người dân. Để thích ứng với điều kiện, thu nhập thời dịch bệnh, người tiêu dùng đã chủ động cơ cấu lại các khoản chi tiêu sinh hoạt, ưu tiên cho những nhu cầu thiết yếu.

Người dân lựa chọn hàng trong siêu thị.

Chị Trần Thị Ngọc, xã Thanh Nưa (huyện Điện Biên) sau thời gian dài làm nhân viên tạp vụ tại một cửa hàng xe máy trên địa bàn TP. Điện Biên Phủ đã chính thức phải nghỉ việc cách đây 1 tháng. Chị Ngọc cho biết, dù làm tạp vụ, mỗi tháng chỉ nghỉ 2 ngày, công việc không quá vất vả nên chị gắn bó với việc này đã mấy năm nay. Ngoài nuôi ăn bữa trưa, chủ cửa hàng trả lương 3,5 triệu đồng/tháng. Dù thu nhập không cao nhưng cộng với số tiền làm phụ hồ của chồng nên cuộc sống gia đình chị cũng tạm ổn. Song từ đầu năm tới giờ, chị bị nghỉ việc vì ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, lượng xe bán ra giảm mạnh nên nhân viên bán hàng được bố trí kiêm tạp vụ để tiết kiệm chi phí. Từ ngày nghỉ việc ở nhà, thu nhập của gia đình trông vào tiền phụ hồ của chồng. Trong khi đó thời điểm dịch bệnh, công việc phụ hồ của chồng chị cũng bấp bênh, thu nhập giảm, con lại nhỏ nên mọi thứ chi tiêu đành phải tằn tiện, cân nhắc kỹ. Chị Ngọc cho biết, tiền sữa, tiền bỉm cho con là thứ buộc phải sắm còn quần áo cho con phải rất cân nhắc; gạo, thức ăn hàng ngày cũng phải tiết kiệm.

Thu nhập giảm, nhiều lao động như chị Ngọc bị nghỉ việc do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 nên đời sống khó khăn hơn. Vì lẽ đó nên các khoản mua sắm, chi tiêu hàng ngày được các gia đình thắt chặt; ưu tiên mua sắm các nhu cầu thiết yếu, cắt giảm chi phí tiêu dùng tối đa cho các sản phẩm dịch vụ khác. Chị Lê Thanh Hiền, phường Thanh Bình (TP. Điện Biên Phủ), cho biết: Vừa tiết kiệm chi phí và cũng là đảm bảo các biện pháp phòng chống dịch, gia đình tôi tự nấu ăn sáng thay vì ra ăn hàng như trước. Do đó tôi đi chợ và chủ động thực phẩm tươi sống, đồ khô… nhiều hơn; còn việc mua sắm thêm các vật dụng sinh hoạt gia đình đã được cắt luôn từ khi dịch bệnh ập tới. Trước khi mua sắm một món hàng tôi phải cân nhắc kỹ lưỡng để dành cho quỹ chi tiêu, phòng rủi ro về tài chính nếu dịch bệnh tiếp tục kéo dài.

Tại các cửa hàng điện máy, đồ gia dụng, lượng khách đều khá thưa thớt dù có nhiều chương trình khuyến mại, giảm giá. Lý giải về điều này, anh Nguyễn Thanh Năm, quản lý Điện máy xanh Điện Biên, cho biết: So với cùng kỳ năm trước, cả lượng khách tới tham quan mua sắm và tổng doanh thu của cửa hàng đều giảm khoảng 30% do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19. Để kích cầu mua sắm, hệ thống đã có nhiều biện pháp tăng khuyến mại, hậu mãi, chăm sóc khách hàng. Tuy nhiên trong điều kiện dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp như hiện nay tác động tiêu cực tới việc làm, thu nhập của người lao động thì sức mua sắm cũng bị ảnh hưởng.

Thống kê của cơ quan chức năng, trong 11 nhóm hàng hóa và dịch vụ chính chỉ có 6 nhóm tăng trong tháng 8/2021, như: May mặc, mũ nón, giày dép, thuốc và dịch vụ y tế, giáo dục, hàng hóa và dịch vụ khác... Điều này phù hợp với xu hướng tiêu dùng trong điều kiện dịch bệnh Covid-19 khi việc làm, thu nhập của người dân bị ảnh hưởng. Người dân cũng dành nhiều ưu tiên hơn cho những mặt hàng thuộc danh mục nhu yếu phẩm thiết yếu. Nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống; văn hóa, giải trí và du lịch... bị cắt giảm, chủ yếu là do tình trạng đóng cửa hoặc hạn chế hoạt động trong bối cảnh dịch bệnh.

Tâm lý tiết kiệm chi tiêu luôn là hệ quả tất yếu của tình hình dịch bệnh gia tăng. Bởi lẽ, khi dịch bệnh Covid-19 có những diễn biến phức tạp thì người tiêu dùng sẽ nghĩ nhiều đến việc dự phòng rủi ro; hạn chế những chi tiêu không thực sự cần thiết để dành khoản tài chính cho các tình huống đột xuất của bản thân và gia đình.

Bài, ảnh: Gia Kiên
Bình luận

Tin khác