Kết quả bước đầu Chương trình giáo dục phổ thông mới

15:42 - Thứ Hai, 31/05/2021 Lượt xem: 3515 In bài viết

ĐBP - Do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên các trường trên địa bàn tỉnh kết thúc năm học 2020 - 2021 sớm gần 1 tháng. Dù kết thúc sớm nhưng các trường tiểu học vẫn kịp hoàn thành nội dung Chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) mới, áp dụng năm đầu tiên cho học sinh lớp 1. Ghi nhận từ các huyện, thị xã, thành phố cho thấy, năm học đầu triển khai thực hiện Chương trình GDPT mới cho học sinh lớp 1, về cơ bản, thầy và trò dần bắt nhịp với chương trình; đạt kết quả khả quan, là tiền đề thuận lợi triển khai Chương trình GDPT mới cho lớp 2 trong năm học tới.

Học sinh lớp 1, Trường PTDTBT Tiểu học Vàng Đán, xã Vàng Đán, huyện Nậm Pồ tham gia môn học trải nghiệm trước khi nghỉ học phòng dịch Covid-19.

Chương trình GDPT mới cho học sinh lớp 1 triển khai tại TP. Điện Biên Phủ đạt kết quả cao, thể hiện ở kết quả kiểm tra, đánh giá học sinh sau từng học kỳ. Bà Lê Thị Hồng, Trưởng phòng Giáo dục & Đào tạo (GD&ĐT) TP. Điện Biên Phủ, cho biết: “Khi bắt đầu triển khai Chương trình GDPT mới cho học sinh lớp 1, chúng tôi đã chỉ đạo các nhà trường tổ chức nhiều đợt tập huấn kiến thức cho giáo viên, từ đó mỗi giáo viên nhanh chóng nắm được nội dung chương trình tổng thể của môn học mới cũng như phương pháp dạy học cho phù hợp với nhận thức của học sinh. Trong quá trình triển khai, Ban Giám hiệu các trường thường xuyên trao đổi, báo cáo với phòng để kịp thời giải quyết những khó khăn, vướng mắc. Qua kết quả kiểm tra, đánh giá chất lượng cuối học kỳ I và II, có trên 95% học sinh lớp 1 đạt yêu cầu theo Chương trình GDPT mới. Trong đó, môn Tiếng Việt đánh giá hoàn thành và hoàn thành tốt đạt tỷ lệ 97,5%; môn Toán đánh giá hoàn thành và hoàn thành tốt đạt tỷ lệ 98,2%”.

Đáng chú ý, học sinh lớp 1 trên địa bàn TP. Điện Biên Phủ được đánh giá cao về độ tích cực và tiến bộ sau mỗi kỳ học. Cô giáo Phạm Thị Tú, Trường Tiểu học Nam Thanh chia sẻ: “Tôi đã có kinh nghiệm nhiều năm dạy học lớp 1, năm học này chương trình của lớp 1 được đổi mới rõ nét với hệ thống sách giáo khoa mới, sinh động, đa sắc màu đã kích thích khả năng tư duy, nhận diện và ham học cho các em mới vào lớp 1. Vì vậy, từ học kỳ I, học sinh lớp 1 trường tôi không chỉ đọc thông, viết thạo mà còn mạnh dạn, linh hoạt làm chủ hoạt động học, khiến bản thân tôi dạy học cũng bớt vất vả hơn những năm trước”.

Cũng theo cô giáo Phạm Thị Tú, trong Chương trình GDPT mới cho học sinh lớp 1 có thêm môn học mới là Hoạt động trải nghiệm với các hoạt động ngoài trời, như: Hát, múa, chơi thể thao hoặc đi tham quan di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh, dã ngoại và sinh hoạt lớp... Qua đó, học sinh lớp 1 sẽ được tham gia vui chơi, ca hát, giao lưu và rèn luyện kỹ năng sống giúp các em thêm tự tin, hòa đồng và nhanh chóng bắt nhịp môi trường mới. Chính điều này đã giúp học sinh lớp 1 trở nên tích cực và tiến bộ nhanh chóng.

Tại các huyện vùng cao trong tỉnh, việc triển khai Chương trình GDPT mới cho học sinh lớp 1 gặp một số khó khăn, vướng mắc, liên quan đến nhận thức của trẻ vùng cao và cơ sở vật chất, nhân lực của các trường. Bà Hoàng Thị Bích, Phó Trưởng phòng GD&ĐT huyện Nậm Pồ, cho biết: “Đầu năm học triển khai Chương trình GDPT mới cho học sinh lớp 1, huyện gặp nhiều khó khăn do cơ sở vật chất các trường chưa đồng bộ, thiếu các phòng học bộ môn, phòng chức năng và thiết bị dạy học theo chương trình mới. Huyện cũng thiếu nhiều giáo viên bộ môn đứng lớp do chưa phân bổ được nhân lực. Theo phản ánh từ các trường, dù đã được tập huấn làm quen với chương trình mới nhưng giáo viên dạy lớp 1 vẫn phải mất nhiều thời gian soạn giáo án và chuẩn bị nội dung cho từng môn học để bám sát chương trình mới. Thêm vào đó, trong bộ sách giáo khoa mới có nhiều môn học và nhiều kênh chữ đã khiến cho học sinh lớp 1, đặc biệt là các em người dân tộc thiểu số khó nắm bắt, khó đọc và nhớ mặt chữ...”.

Để khắc phục những khó khăn trên, ngay từ học kỳ I, Phòng GD&ĐT huyện Nậm Pồ đã nghiên cứu phương án và thống nhất giao quyền chủ động cho các trường, để giáo viên lớp 1 tự xây dựng và điều chỉnh kế hoạch dạy học sao cho phù hợp với nhận thức của trẻ. Do đó, sau học kỳ I, đa phần học sinh lớp 1 đã theo kịp chương trình học mới và kết quả kiểm tra, đánh giá ở học kỳ II được đảm bảo.

Việc tổ chức chương trình học phù hợp với điều kiện thực tế và năng lực của học sinh là vấn đề khó khăn của các huyện vùng cao, biên giới khi triển khai Chương trình GDPT mới cho học sinh lớp 1. Ông Phạm Thiết Chùy, Phó Trưởng phòng GD&ĐT huyện Mường Nhé, cho biết: “Đa phần học sinh lớp 1 là con em người dân tộc thiểu số, việc nhận thức, tư duy chậm hơn học sinh thành phố. Chính vì vậy, khi bắt đầu triển khai chương trình học mới, chúng tôi đã nhanh chóng nhận ra khó khăn, vướng mắc; đồng thời có phương án xây dựng chương trình môn học phù hợp với đối tượng học sinh và điều kiện cơ sở vật chất của nhà trường. Phòng đã chỉ đạo tổ chuyên môn khối 1 hướng dẫn giáo viên dạy lớp 1 căn cứ nội dung sách giáo khoa để xây dựng kế hoạch bài dạy phù hợp với khả năng nhận thức và kỹ năng đọc, viết của học sinh lớp mình phụ trách; không để xảy ra hiện tượng dạy quá tải, đưa kiến thức nâng cao ngoài sách giáo khoa vào giảng dạy; yêu cầu giáo viên linh hoạt trong quá trình sử dụng các phương pháp dạy học, giúp học sinh hoàn thành nhiệm vụ học tập ngay tại lớp học...”.

Với sự linh hoạt trong triển khai thực hiện, phù hợp với địa bàn và nhận thức của học sinh, các địa phương trong tỉnh đã cơ bản hoàn thành nội dung chương trình GDPT mới cho học sinh lớp 1. Những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai cũng được báo cáo để Sở GD&ĐT có hướng chỉ đạo, điều chỉnh phù hợp đảm bảo lộ trình Chương trình GDPT mới áp dụng cho học sinh lớp 2 vào năm học 2021 - 2022.

Bài, ảnh: Phương Liên
Bình luận

Tin khác